รู้หรือไม่!! ขับรถเกียร์ออโต้ ขับรถขึ้นเขา-ลงเขา ต้องทำอย่างไร

2989 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่!! ขับรถเกียร์ออโต้ ขับรถขึ้นเขา-ลงเขา ต้องทำอย่างไร

     ในช่วงเทศกาลต่างๆของไทย หรือในวันพักผ่อนของคุณก็ตาม สำหรับคนที่เป็นผู้ขับชี่รถยนต์เกียร์ออโต้มือใหม่ ต้องขับรถขึ้นเขา-ลงเขา คงไม่ใช่เรื่องง่ายหากพลาดพลั้งไป อาจได้รับอันตรายแก่ร่างกายหรือชีวิตได้

     หากยังไม่แน่ใจว่าจะต้องใช้เกียร์แบบไหน วันนี้มาลองทำความเข้าใจไปด้วยกันอีกสักครั้งครับ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับวันหยุดยาวๆของคุณ ทำให้การพักผ่อนของคุณน่าประทับใจและขับขี่ปลอดภัยมากขึ้นครับ 

     ก่อนออกเดินทางให้เลือกรถที่จะต้องใช้ในการเดินทางก่อน คนที่ขับรถเล็กจำพวกอีโคคาร์ประมาณ 1200 cc ก็พอไปได้ครับ แต่คงต้องดูกำลังแรงบิดของรถรุ่นนั้นให้ดีๆครับว่า รถมีกำลังพอหรือไม่ ถ้าเป็นไปได้ คุณอาจจะต้องใช้รถยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์มากกว่า 1500 cc ขึ้นไป 

 

หลักการขับรถขึ้นเขา 

  1. ให้ใช้เกียร์ในทางราบ ให้คุณใช้เกียร์ D ในการขับขี่ เมื่อถึงทางชัน ขึ้นเขา ให้ใช้เกียร์ D2 สลับ D1 ขึ้นอยู่กับความชันมากหรือน้อยในขณะนั้น
  2. เหยียบคันเร่งตามความชันของเส้นทาง ให้ใช้ความเร็วประมาณ 50-80 km/h ก็พอ ไม่ต้องรีบครับ ถ้าคันหลังรีบ ให้ชิดซ้ายเปิดทางให้รถคันหลังไปก่อน 
  3. ขับห่างคันหน้าประมาณ 30-50 เมตร เพราะการเว้นระยะไว้ เผื่อว่ารถคันหน้าขึ้นไม่ไหว หรือรถตายกลางทาง หยุดกระทันหัน  เกิตเหตฉุกเฉินขึ้นมาคุณจะได้มีโอกาสหลบเลี่ยงได้อย่างปลอดภัย
  4. เมื่อต้องขับรถทางโค้งต่อเนื่องรูปตัว S พยายามมองให้ไกล มองให้แน่ใจว่าทางว่าง จากนั้นให้ถอนคันเร่งแล้วเข้าโค้งรูปตัว S โดยตัดโค้งในแนวเส้นตรงมากที่สุด ให้นึกถึงรถแข่งในสนามครับ คล้ายๆกัน
  5. การขับในทัศนวิสัยที่ไม่ดี เป็นทางโค้งแคบ มีสันเขาบดบังสายตา ควรเข้าโค้งแบบธรรมดา และต้องบีบแตรส่งสัญญาณ เพื่อให้สัญญาณรถที่วิ่งสวนมา 

หลักการขับรถลงเขา 
  1.  ห้ามใส่เกียร์ว่าง (N) ขับลงเขาเด็ดขาด!!! ให้ใช้เกียร์ D2 สลับ D1 เช่นเดียวกับตอนขึ้นเขา การใช้เกียร์ว่างขับลงเขาอันตรายมาก เพราะจะทำให้รถไหลลงเขา ด้วยความเร็วสูง โดยไม่มีแรงหน่วงของเครื่องยนต์ *Engine Brake
  2. ห้ามเหยียบเบรคย้ำค้างนานๆ เพราะจะทำให้ผ้าเบรคไหม้ หรือ เบรคแตกได้ ให้แตะเบรคเบาๆเป็นช่วงๆเพื่อรถชะลอความเร็วลง มาอยู่ในความเร็วที่พอเหมาะ
  3. ขณะขับลงเขา ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรเหยียบคันเร่งครับ ควรแต่ปล่อยให้รถไหลลงมาเองด้วยเกียร์ D D1 D2 ตามทางลาดลงเขา ควบคุมความเร็วของรถให้สัมพันธ์กับเกียร์
  4. ในจุดที่ต้องเข้าโค้งหักศอกแล้วลาดลงเขา ให้แตะเบรคลดความเร็วลงมาที่ 40-50 km/h ครับ


     สุดท้ายการขับรถขึ้นเขา-ลงเขา ควรจะต้องมีสติในการขับรถให้มากครับ เพราะการขับรถในเส้นทางขึ้นเขา-ลงเขาแบบนี้ เป็นเส้นทางที่เราไม่คุ้นชิน ไม่ได้ขับบ่อยๆเหมือนเส้นทางปกติในชีวิตประจำวัน มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าครับ

     อีกสิ่งหนึ่งนอกจากเทคนิคการขับขี่แล้ว คือ สภาพรถและเครื่องยนต์ ต้องดูแลให้พร้อมก่อนออกเดินทางเสมอ และที่ขาดไม่ได้เลยอยากจะฝากไว้ก็คือประกันภัยรถยนต์ครับ วางแผนซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้ด้วย เพราะมีประกันภัยอุ่นใจกว่าจริงไหมครับ 

     ก่อนจบบทความนี้ ขอฝาก 724insure 724.co.th ประกันออนไลน์ 7 วัน 24 ชั่วโมง ซื้อง่าย สะดวก ปลอดภัย เลือกได้ตามใจ ไม่โทรจิก 724ประกันออนไลน์ 724.co.th ครับ

---------------------

*Engine Brak คือการหน่วงกำลังเครื่องยนต์ที่กำลังไหลลื่นด้วยความเร็วให้ลดลงด้วยการ ยกเท้าออกจากคันเร่ง เมื่อเรายกเท้าออกจากคันเร่ง แน่นอนว่าอัตราการทดเกียร์ก็จะลดลงมาเรื่อยๆเช่นกัน โดยกำลังหน่วงจะมีมากที่สุดในช่วงเกียร์ต่ำ สามารถชะลอความเร็วรถได้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้